Kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 23/7/2025 của UBND tỉnh Quảng Ngãi Xây dựng xã, phường, đặc khu không ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi năm 2025
Thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 16/4/2025 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 132-KL/TW ngày 18/3/2025 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 13/3/2025 của Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 163/2024/QH15 ngày 27/11/2024 của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030; theo đề nghị của Công an tỉnh tại Tờ trình số 367/TTr-CAT-TM(CSMT) ngày 14/7/2025, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch xây dựng xã, phường, đặc khu không ma túy trên địa bàn tỉnh năm 2025, như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm và hiệu quả công tác phối hợp của các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, UBND xã, phường, đặc khu (sau đây gọi là cơ quan, đơn vị, địa phương); qua đó, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống ma túy; hướng tới xây dựng một cộng đồng sạch ma túy.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy; chủ động nắm chắc tình hình, lĩnh vực, địa bàn quản lý để tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn về ma túy.
2. Yêu cầu
- Tập trung đầu tư nguồn lực cho địa bàn cấp xã, chú trọng ưu tiên mọi nguồn lực, biện pháp để phòng ngừa, đấu tranh làm sạch ma túy ngay tại thôn, tổ dân phố đến xã, phường, đặc khu; việc xây dựng xã, phường, đặc khu không ma túy phải lấy phòng ngừa là chính và được tiến hành đồng bộ, liên tục, kiên quyết với những giải pháp bền vững, có trọng tâm trọng điểm, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, sự tham gia của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân; bảo đảm hiệu quả, thiết thực, tiết kiệm, phù hợp với tình hình thực tế.
- Thực hiện lồng ghép với các cuộc vận động, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo... Định kỳ tiến hành sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm để đề ra các nội dung, biện pháp phù hợp thực hiện trong thời gian tiếp theo.
1. Mục tiêu chung
Chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn ma túy từ xa, từ sớm, từ địa bàn cơ sở, xây dựng xã, phường, đặc khu thành “pháo đài” trong công tác phòng, chống ma túy; kiên quyết không để hình thành các điểm, tụ điểm về tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn xã, phường, đặc khu. Kiềm chế sự gia tăng của tội phạm và tệ nạn ma túy; phấn đấu duy trì, giữ vững số địa bàn cấp xã không ma túy hiện có; đồng thời, xây dựng đạt ít nhất 20% số xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh không ma túy trong năm 2025.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy
- 100% xã, phường, đặc khu, các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức xã hội trên địa bàn tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức phòng, chống ma túy.
- 100% thôn, tổ dân phố được tiếp cận thông tin truyền thông phòng, chống ma túy ít nhất 01 lần/tháng. Tổ chức tuyên truyền tập trung ít nhất 01 lần/tháng tại địa bàn cấp xã, trong đó, tổ chức tuyên truyền cá biệt tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao (như các đối tượng liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy, thanh, thiếu niên không có việc làm, học sinh, sinh viên cá biệt...); duy trì hiệu quả ít nhất 01 mô hình trong tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia phòng, chống ma túy.
- 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh được tuyên truyền phòng, chống ma túy bằng hình thức phù hợp; phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng “Trường học không ma túy”.
2.2. Công tác quản lý người sử dụng, người nghiện, người sau cai nghiện ma túy
- 100% người nghiện ma túy trên địa bàn được lập hồ sơ quản lý; 100% người nghiện ma túy có mặt tại địa bàn được áp dụng các hình thức cai nghiện và 100% người sau cai nghiện được lập hồ sơ theo dõi, quản lý theo quy định (không phát sinh người nghiện mới).
- 100% người sử dụng trái phép chất ma túy có mặt tại địa bàn được lập hồ sơ quản lý, theo dõi, giám sát chặt chẽ theo quy định pháp luật.
- 100% đại diện hộ gia đình trên địa bàn cam kết không có thành viên trong hộ gia đình tham gia tội phạm, tệ nạn ma túy và tự nguyện hợp tác với các lực lượng chức năng trong công tác tuyên truyền, phòng ngừa ma túy; 100% thôn, tổ dân phố có hòm thư tố giác tội phạm, có bảng niêm yết thông báo công khai số điện thoại đường dây nóng của lực lượng chức năng phòng, chống tội phạm ma túy.
- 100% người được xác định nghiện ma túy được tiếp cận dịch vụ tư vấn, thực hiện cai nghiện ma túy tự nguyện, điều trị methadone, cai nghiện bắt buộc theo quy định; khuyến khích điều trị, cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng theo quy định.
- 100% đối tượng tù tha, đối tượng sau cai nghiện ma túy về địa bàn được quan tâm quản lý, giáo dục, hỗ trợ, tái hòa nhập cộng đồng, không tiếp tục tái phạm tội, tái nghiện ma túy; xây dựng, nhân rộng và duy trì hiệu quả ít nhất 01 mô hình về tái hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng tù tha, đối tượng sau cai nghiện ma túy thành công.
- 100% đối tượng liên quan ma túy phải được cập nhật lên phần mềm Cơ sở quốc gia về dân cư đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”.
2.3. Công tác đấu tranh phòng, chống ma túy
- Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp về ma túy; 100% đối tượng mua, bán trái phép chất ma túy và điểm tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy, đối tượng, ổ nhóm, đường dây có biểu hiện nghi vấn liên quan đến hoạt động phạm tội về ma túy trên địa bàn phải được phát hiện và đấu tranh triệt xóa, bắt giữ, xử lý; không để xảy ra tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy gây bức xúc dư luận xã hội.
- Kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng có hành vi phạm tội về ma túy; nâng cao tỷ lệ triệt xóa tội phạm mua, bán trái phép chất ma túy; xử lý hiệu quả số vụ phạm tội về ma túy được phát hiện.
- Không để xảy ra tình trạng trồng và tái trồng cây có chất ma túy; triệt xóa 100% diện tích cây có chứa chất ma túy trên địa bàn (nếu có).
2.4. Công tác xây dựng xã, phường, đặc khu không ma túy
- Tiến hành thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, từng bước làm giảm tội phạm và tệ nạn ma túy, đảm bảo xây dựng đạt ít nhất 20% số xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh không ma túy trong năm 2025.
- Đối với địa bàn cấp xã không ma túy: Áp dụng các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, củng cố vững chắc không để phát sinh mới người nghiện, tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác về ma túy.
III. PHẠM VI, THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Phạm vi
Kế hoạch này được triển khai thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh (96 xã, phường, đặc khu).
2. Thời gian, phương pháp thực hiện
2.1. Rà soát, lựa chọn địa bàn: Công an tỉnh thực hiện việc rà soát, đánh giá tình hình, đúng thực tế số liệu xã, phường, đặc khu có ma túy (theo phụ lục gửi kèm), phối hợp với đơn vị liên quan đánh giá, lựa chọn, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt xây dựng địa bàn xã, phường, đặc khu không ma túy năm 2025; hoàn thành trong tháng 7/2025.
2.2. Thực hiện trong năm 2025, gồm 03 giai đoạn, cụ thể như sau:
- Giai đoạn 1: Sau khi danh sách địa bàn cấp xã đưa vào xây dựng xã, phường, đặc khu không ma túy được phê duyệt, UBND xã, phường, đặc khu tiến hành xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; chỉ đạo các cơ quan, ban ngành tiến hành rà soát, xác định địa bàn, đối tượng liên quan đến ma túy để thực hiện chuyển hóa, nhất là tập trung điều tra, nắm đầy đủ thông tin các đối tượng liên quan đến ma túy, người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, người quản lý sau cai, đối tượng mua, bán trái phép chất ma túy và điểm tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy… chuẩn bị các điều kiện, phương tiện để thực hiện công tác xây dựng xã, phường, đặc khu không ma túy (thời gian thực hiện đến hết tháng 7/2025).
- Giai đoạn 2: Tổ chức triển khai các biện pháp để xây dựng xã, phường, đặc khu không ma túy. Kết thúc giai đoạn 2, hoàn thành cơ bản các tiêu chí xây dựng xã, phường, đặc khu không ma túy (thời gian triển khai thực hiện từ ngày 01/8/2025 đến 31/10/2025).
- Giai đoạn 3: Tổ chức sơ kết việc thực hiện công tác xây dựng xã, phường, đặc khu không ma túy; trong đó, tập trung đánh giá địa bàn đã lựa chọn xây dựng xã, phường, đặc khu không ma túy đạt hay chưa đạt các tiêu chí đề ra và phương hướng thực hiện trong thời gian tới (thời gian triển khai thực hiện từ ngày 01/11/2025 đến trước ngày 14/12/2025).
3. Tiêu chí đánh giá, công nhận xã, phường, đặc khu không ma túy
Tại thời điểm xem xét, công nhận xã, phường, đặc khu không ma túy, địa bàn cấp xã được đề nghị công nhận, tại thời điểm đánh giá phải đảm bảo đạt tất cả các tiêu chí sau:
Tiêu chí 1: Không có công dân có nơi cư trú ổn định (có đăng ký thường trú hoặc tạm trú theo Luật Cư trú) trên địa bàn, nghiện ma túy, sử dụng trái phép chất ma túy, trừ đối tượng đang tham gia điều trị bằng thuốc thay thế và đối tượng quản lý sau cai nghiện.
Tiêu chí 2: Không có công dân có nơi cư trú ổn định trên địa bàn (có đăng ký thường trú hoặc tạm trú theo Luật Cư trú) có hành vi vi phạm pháp luật về ma túy xảy ra trên địa bàn; không có đối tượng bị truy nã do phạm tội về ma túy lẩn trốn trên địa bàn.
Tiêu chí 3: Không có điểm tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy và đối tượng mua, bán trái phép chất ma túy có nơi cư trú ổn định trên địa bàn (có đăng ký thường trú hoặc tạm trú theo Luật Cư trú) hoạt động phạm tội về ma túy tại địa bàn.
4. Công nhận địa bàn xã, phường, đặc khu không ma túy
Căn cứ kết quả thực hiện, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với sở, ngành tỉnh có liên quan tổ chức thẩm định, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt, công nhận xã, phường, đặc khu không ma túy.
IV. NỘI DUNG, BIỆN PHÁP THỰC HIỆN VÀ PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
- Tiếp tục triển khai, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh[1]; thực hiện 04 Dự án thuộc Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh[2].
- Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị trong công tác xây dựng xã, phường, đặc khu không ma túy:
+ Các cơ quan, đơn vị, địa phương từ tỉnh đến cấp xã, thôn, tổ dân phố phải xác định rõ công tác phòng, chống ma túy nói chung, xây dựng xã, phường, đặc khu không ma túy nói riêng là nhiệm vụ, trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, trong đó, lực lượng Công an giữ vai trò nòng cốt.
+ Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương phải phát huy vai trò của người đứng đầu, phân công nhiệm vụ và có tiến độ triển khai cụ thể cho cấp dưới kết hợp với kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn trong tổ chức thực hiện công tác xây dựng xã, phường, đặc khu không ma túy; gắn trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ, đảng viên trong công tác xây dựng xã, phường, đặc khu không ma túy.
* Phân công thực hiện: Các cơ quan, đơn vị, địa phương.
2. Tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn
2.1. Tổ chức biên tập, soạn thảo tài liệu tuyên truyền về phòng, chống ma túy với nhiều hình thức trực quan, sinh động phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và hướng dẫn thực hiện ở cơ sở, trong đó nội dung trọng tâm là Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản hướng dẫn thi hành; cập nhật thông tin về các loại ma túy mới, tác hại của ma túy, phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy.
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ chuyên trách và lực lượng phối hợp tại cơ sở (lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, dân quân tự vệ, cán bộ đoàn thể (thanh niên, phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh…)) về kỹ năng tuyên truyền, giáo dục pháp luật; phối hợp tư vấn cai nghiện; quản lý sau cai… phối hợp với các tổ chức đoàn thể, vận động người có uy tín trong cộng đồng dân cư, dòng họ, chức sắc tôn giáo, người tiêu biểu trên địa bàn để hình thành mạng lưới tuyên truyền viên trong cộng đồng dân cư, đảm bảo mỗi thôn, tổ dân phố có ít nhất 01 tổ tuyên truyền viên.
- Phối hợp với các ngành: Nội vụ, Tư pháp, Y tế, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh… tăng cường các giải pháp tuyên truyền, quản lý địa bàn, đối tượng; công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy; ưu tiên tăng cường các phương tiện, trang thiết bị cho lực lượng trực tiếp làm công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy tại địa bàn; đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cấp xã, trên các nền tảng mạng xã hội: Zalo, facebook... (định kỳ hàng tuần phát thanh 01 chuyên mục, bản tin có nội dung tuyên truyền phòng, chống ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng); ưu tiên phổ biến các chủ trương, chính sách; phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm ma túy để người dân, doanh nghiệp phòng ngừa, đấu tranh.
- Tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm ở cơ sở; trong đó, đảm bảo 100% các hộ dân tại địa bàn Xây dựng xã, phường, đặc khu không ma túy được phổ biến, tuyên truyền về công tác phòng, chống ma túy, ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy.
- Địa bàn cấp xã được lựa chọn xây dựng xã, phường, đặc khu không ma túy định kỳ 01 lần/quý tổ chức Diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến Nhân dân” để kịp thời tuyên truyền, phổ biến đến người dân về chính sách, pháp luật, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy; nắm tình hình an ninh, trật tự, ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân… để triển khai các giải pháp phòng, chống ma túy phù hợp.
- Tiếp tục phổ biến, công khai “Đường dây nóng” số điện thoại của các Trưởng Công an cấp xã tại các địa điểm công cộng (nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, trụ sở UBND cấp xã...), “Hòm thư tố giác tội phạm” đến đông đảo người dân biết, nhằm kịp thời cung cấp thông tin liên quan đến ma túy để đấu tranh, xử lý. Đồng thời, tạo điều kiện cho Nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm ma túy và người nghiện ma túy tại cộng đồng dân cư; kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy.
- Chỉ đạo lực lượng Công an cấp xã tăng cường hướng dẫn mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tự quản, làm nòng cốt trong phòng, chống ma túy; tiếp tục củng cố, duy trì các mô hình hiệu quả trong tuyên truyền, phòng, chống ma túy[3].
- Tuyên truyền, vận động Nhân dân không trồng cây có chứa chất ma túy; tích cực tham gia phát hiện, tố giác việc trồng cây có chứa chất ma túy; thường xuyên tuần tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xóa diện tích trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn (nếu có); tăng cường tuyên truyền không trồng cây có chứa chất ma túy cho Nhân dân tại những nơi có nguy cơ trồng cây có chứa chất ma túy.
- Tổ chức quản lý, giáo dục người có quá khứ phạm tội về ma túy và người nghiện ma túy có hành vi vi phạm pháp luật; khuyến khích, động viên họ tích cực cải tạo và tự giác cộng tác, giúp đỡ chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng trong việc phát hiện, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy.
* Phân công thực hiện: Công an tỉnh chủ trì phối hợp với cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan.
2.2. Xây dựng cộng đồng dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học và gia đình không ma túy; tổ chức hội nghị biểu dương những tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào xây dựng xã, phường, đặc khu không ma túy.
* Phân công thực hiện: Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo, phối hợp lực lượng Công an triển khai thực hiện.
3. Tập trung đấu tranh, trấn áp tội phạm và tệ nạn ma túy
3.1. Các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy chủ động mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy; triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh triệt xóa các đường dây, ổ nhóm, đối tượng phạm tội về ma túy, các đối tượng mua, bán trái phép chất ma túy và điểm tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn.
- Tổ chức rà soát, lập danh sách đối tượng mua, bán trái phép chất ma túy và điểm tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy tại địa bàn cấp xã tổ chức đấu tranh triệt xóa, bắt giữ, xử lý triệt để, không để phức tạp, kéo dài, không để tái phức tạp sau khi triệt xóa, không để phát sinh điểm, tụ điểm tệ nạn ma túy mới; đấu tranh triệt phá các tổ chức, đường dây tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vào địa bàn tỉnh để tiêu thụ.
- Làm tốt công tác điều tra, xử lý các vụ án về ma túy xảy ra trên địa bàn; bảo đảm 100% các vụ án, vụ việc phát hiện được tập trung điều tra, củng cố tài liệu chặt chẽ, xử lý nghiêm minh, đúng quy định pháp luật.
* Phân công thực hiện: Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và UBND cấp xã thực hiện.
3.2. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, kiểm tra đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự và dịch vụ nhạy cảm (nhất là karaoke, nhà nghỉ, khách sạn, homestay...), các khu công nghiệp, các dự án tập trung đông nhân công, người lao động nhằm phòng ngừa, ngăn chặn việc lợi dụng để chứa chấp, tổ chức sử dụng, sử dụng trái phép chất ma túy; kịp thời phát hiện, đấu tranh xử lý nghiêm các đối tượng liên quan.
* Phân công thực hiện: Công an tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND cấp xã theo chức năng, nhiệm vụ thực hiện.
4.1. Rà soát đầu tư, nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh; bổ sung trang thiết bị cho các cơ sở xác định tình trạng nghiện trên địa bàn tỉnh, đảm bảo đáp ứng yêu cầu công tác cai nghiện, xác định tình trạng nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.
* Phân công thực hiện: Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan thực hiện.
4.2. Tổ chức thực hiện xét nghiệm xác định người nghiện ma túy, thực hiện phát đồ cai nghiện ma túy và thuốc hỗ trợ cắt cơn, phục hồi sức khỏe cho người cai nghiện tại gia đình và cộng đồng; tăng cường bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác xác định tình trạng nghiện, điều trị cai nghiện.
* Phân công thực hiện: Sở Y tế chủ trì, phối hợp các sở, ngành có liên quan và UBND cấp xã thực hiện.
4.3. Thực hiện tốt công tác quản lý sau cai nghiện, gắn với giúp người sau cai nghiện, người mãn hạn tù liên quan đến ma túy tái hòa nhập cộng đồng và tư vấn hỗ trợ giải quyết việc làm phù hợp; tổ chức xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể đối với người đang trong diện quản lý sau cai nghiện, hạn chế tình trạng người sau cai tái sử dụng chất ma túy, tái nghiện.
- Tăng cường huy động các nguồn lực xã hội, các tổ chức tín dụng, các tổ chức chính trị - xã hội tham gia giúp đỡ người sau cai nghiện, người mãn hạn tù liên quan đến ma túy được hỗ trợ vay vốn sản xuất, tạo việc làm phù hợp; xây dựng, nhân rộng các mô hình tiêu biểu trong kèm cặp, giúp đỡ người cai nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy, người mãn hạn tù liên quan đến ma túy tái hòa nhập cộng đồng, vươn lên phát triển kinh tế.
* Phân công thực hiện: Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và Công an tỉnh theo chức năng nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan và UBND cấp xã.
4.4. Phân công, giao trách nhiệm cụ thể đối với gia đình và tổ chức nơi có người sau cai nghiện về cư trú tham gia quản lý, giám sát và giúp đỡ họ ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng, phát triển kinh tế.
* Phân công thực hiện: UBND cấp xã thực hiện.
5. Quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, người quản lý sau cai nghiện
- 100% người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, người quản lý sau cai nghiện có hồ sơ quản lý.
- Thường xuyên rà soát, thống kê người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy trên địa bàn. Tất cả các trường hợp có căn cứ về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy phải được tiến hành xét nghiệm chất ma túy theo quy định. Tổ chức hiệu quả các biện pháp quản lý chặt chẽ người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy còn ở ngoài xã hội, không để tái sử dụng trái phép chất ma túy.
- Tăng cường xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể định kỳ và đột xuất, nhất là số người sử dụng trái phép chất ma túy, người đang được áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, đặc khu, người đang điều trị thay thế bằng Methadone, để có cơ sở đưa đối tượng đi xác định tình trạng nghiện, áp dụng các biện pháp cai nghiện ma túy.
* Phân công thực hiện: Công an tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn Công an cấp xã tham mưu UBND cấp xã tổ chức thực hiện.
Kinh phí thực hiện công tác xây dựng xã, phường, đặc khu không ma túy do ngân sách nhà nước đảm bảo từ nguồn kinh phí thực hiện các dự án thuộc Chương trình phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi; các nguồn kinh phí thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia có liên quan và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
* Phân công thực hiện: Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổng hợp dự toán gửi Sở Tài chính thẩm định, tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch này theo quy định.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các cơ quan, đơn vị, địa phương theo nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này và tình hình thực tế, xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện việc xây dựng xã, phường, đặc khu không ma túy năm 2025 và gửi Kế hoạch thực hiện về Công an tỉnh trước ngày 31/7/2025 để tổng hợp, theo dõi. Kết thúc từng giai đoạn theo điểm 2.2 khoản 2 Mục III của Kế hoạch này; sơ kết việc xây dựng xã, phường, đặc khu không ma túy năm 2025 và báo cáo kết quả thực hiện về Công an tỉnh (trước ngày 14/12/2025) để tổng hợp. Quá trình tổ chức thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để hướng dẫn, giải quyết.
2. Giao Công an tỉnh theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này; thành lập Tổ công tác để phối hợp thực hiện việc xây dựng xã, phường, đặc khu không ma túy; định kỳ tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện của các đơn vị, cơ quan, địa phương, báo cáo UBND tỉnh và cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch xây dựng xã, phường, đặc khu không ma túy trên địa bàn tỉnh năm 2025; đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện./.